Nhựa PC 58 có an toàn không?

Nhựa PC 58 là một loại nhựa polycarbonate được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên, có nhiều thắc mắc về nhựa PC 58 có an toàn không? Hôm nay Thành Vinh Plastic sẽ giúp bạn tìm hiểu về tính an toàn của nhựa PC 58, cùng với những thông tin quan trọng về thành phần, ứng dụng của loại nhựa này.

Nhựa PC 58 là gì?

Nhựa PC 58, hay còn gọi là polycarbonate 58, là một loại nhựa kỹ thuật cao cấp được tổng hợp từ bisphenol A và phosgene. Trong nhựa PC 58 có tỷ lệ chứa nhựa polycarbonate lên đến 58% trong thành phẩm, mang lại tính chất vượt trội như: Chống va đập, ổn định nhiệt độ, trong suốt và thẩm mỹ, chống ăn mòn và cách điện tốt, phù hợp với môi trường khắc nghiệt và các ứng dụng cần khả năng cách điện.

Vậy nên trong những vật dụng làm từ nhựa, nếu bạn nhìn thấy ký hiệu nhựa PC 58 (PC58) thì có nghĩa hàm lượng polycarbonate trong vật dụng đó là 58%.

Nhựa PC 58 là gì?

Đặc điểm và ứng dụng của nhựa PC 58 

Nhờ với khả năng chịu lực và chịu nhiệt độ cao, nhựa PC 58 đã trở thành một phần không thể thiếu trong sản xuất hiện đại. Nhựa 58 PC sở hữu nhiều ưu điểm như:

  • Chịu nhiệt tốt: Nhựa PC 58 có khả năng chịu nhiệt cao, lên đến 150°C mà không bị biến dạng, chảy nhão. Do đó, nó được sử dụng để sản xuất các dụng cụ nấu nướng, bình nước nóng, máy sấy tóc…
  • Chịu va đập mạnh, khó vỡ nứt: Nhựa PC 58 có độ dẻo dai cao, chịu được va đập mạnh mà không bị vỡ nứt. Nhờ vậy, nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho các sản phẩm đòi hỏi độ bền và tính thẩm mỹ như: Đồ dùng thể thao, vali, mũ bảo hiểm,… 
  • Trong suốt, có độ bóng cao. Nhựa PC 58 có độ trong suốt cao, gần bằng thủy tinh, đồng thời có độ bóng cao, tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho sản phẩm. Nên thường sử dụng để sản xuất kính mắt, ly tách, bình đựng nước,…
  • Dễ dàng gia công, tạo hình. Nhựa PC 58 có thể dễ dàng gia công bằng nhiều phương pháp khác nhau như ép phun, đúc, thổi,… Nhờ vậy, nó có thể tạo thành nhiều hình dạng phức tạp để đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng.

Ngoài ra, với nhiều ưu điểm vượt trội nhựa PC 58 được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất các sản phẩm gia dụng, đồ dùng văn phòng, thiết bị y tế, linh kiện điện tử,… Tuy nhiên, so với các loại nhựa thông thường khác như PP, PE, PS…, thì nhựa PC 58 sẽ có giá thành cao hơn và khó tái chế hơn so với các loại nhựa khác.

Ứng dụng của nhựa PC 58 

Nhựa PC 58 có an toàn không?

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm, nhưng vẫn có nhiều người băn khoăn về tính an toàn của nhựa PC 58, đặc biệt là khi sử dụng để đựng thực phẩm và nước uống. Vậy nhựa 58 PC có an toàn không?  

Nhựa PC 58 đã được kiểm nghiệm và chứng nhận bởi các tổ chức uy tín trên thế giới về độ an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

  • Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA)
  • Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA)
  • Hiệp hội Nhựa Nhật Bản (JSP). 

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng nhựa PC 58 không chứa BPA (Bisphenol A), chất độc hại có thể gây ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. Và không nhiễm các chất độc hại khác vào thực phẩm, nước uống khi sử dụng ở nhiệt độ bình thường. 

Do đó, việc sử dụng nhựa PC 58 đúng cách được coi là an toàn cho sức khỏe người dùng. Nhựa PC 58 có thể sử dụng để đựng thực phẩm, nước uống mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Nhựa PC 58 an toàn hơn so với một số loại nhựa khác như: PVC, PET, PS…

  • Nhựa PVC có thể chứa chì, cadmium và các chất phụ gia độc hại khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Nhựa PET có thể giải phóng ra các chất độc hại như acetaldehyde khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.
  • Nhựa PS dễ vỡ và có thể giải phóng ra các chất độc hại như styrene khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Vì vậy, nên ưu tiên sử dụng nhựa PC 58 cho các sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, nước uống.

Chai nhựa PC 58

Lưu ý khi sử dụng nhựa PC 58

Để đảm bảo an toàn sức khỏe khi sử dụng nhựa PC 58 bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nên lựa chọn sản phẩm nhựa PC 58 uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Không sử dụng nhựa PC 58 trong lò vi sóng hoặc máy rửa chén ở nhiệt độ cao: Nhiệt độ cao trong lò vi sóng hoặc máy rửa chén có thể khiến nhựa PC 58 bị phân hủy, giải phóng ra các chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với lửa: Nhựa PC 58 dễ cháy ở nhiệt độ cao. 
  • Thay thế sản phẩm nhựa PC 58 khi có dấu hiệu nứt vỡ, trầy xước. Khi nhựa PC 58 bị nứt vỡ, trầy xước, nó có thể harbor vi khuẩn và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Do đó, cần thay thế sản phẩm nhựa PC 58 khi có dấu hiệu nứt vỡ, trầy xước để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đến đây Thành Vinh Plastic mong rằng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc nhựa PC 58 có an toàn không và có được những thông tin về nó. Hãy sử dụng nhựa PC 58 đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé!

Zalo
Zalo
Zalo
Tổng đài
Hotline